WARNING!!! Ba Hồi sẽ giết bạn

Mỗi năm, chỉ riêng thị trường Việt Nam đã có hàng ngàn kịch bản điện ảnh được viết ra; trong số đó, chỉ một vài kịch bản được đưa vào sản xuất (riêng CJ Việt Nam nghe đâu chỉ mới đầu tư cho đúng một kịch bản (tạm) thuần Việt duy nhất sau 7 năm). [...]

[Kịch bản 101] Ngoại truyện: Bao nhiêu tiền để trở thành biên kịch?

*Bài viết này không nhằm quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào (do không rành vụ xin tài trợ). Mọi thương hiệu xuất hiện trong bài đều không mang yếu tố quảng cáo. Đơn vị hoặc cá nhân muốn liên hệ quảng cáo vui lòng nhắn tin facebook. Xin cảm ơn ♥ Có nhiều [...]

[Làm phim một mình] #00: Đoàn phim một người

https://anchor.fm/yooribae/episodes/Lm-Phim-Mt-Mnh-e10hv0d Cứ vào thời điểm này mỗi năm, khi Hà Nội bắt đầu nóng như đổ lửa và Sài Gòn ngập trong biển nước, mùa thi thố phim ảnh lại bắt đầu. Trong vài năm trở lại đây, chỉ cần chịu khó để ý, bạn có thể thấy có rất nhiều cuộc thi và liên [...]

Freelancer Life: Khi Khách Hàng Luôn Xù Tiền Bạn

Nỗi ám ảnh kinh hoàng nhất đối với freelancer chính là việc khách hàng không-trả-tiền-đúng-hạn, hoặc xù luôn. Dưới đây là vài lưu ý nhỏ bạn có thể áp dụng để đảm bảo là cơn ác mộng chết tiệt ấy sẽ không còn xảy ra. Nếu bạn đã hoặc đang là một freelancer, chắc chắn [...]

[CON ĐƯỜNG BIÊN KỊCH] Chương 4: NHỮNG THÁNG NĂM VỘI VÃ

Khi tôi quyết định bước chân vào con đường trở thành một biên kịch, thời điểm đó, người ta bảo rằng phim truyền hình Việt Nam đang tuột dốc. Ở độ tuổi 23, tôi tự tin rằng tôi có thể vươn lên dễ dàng với năng lực bản thân. Lúc đó tôi đã bỏ qua [...]

[Kịch bản 101] #17: Trình bày kịch bản đúng chuẩn quốc tế với Celtx

Chuyện trình bày kịch bản sao cho đúng với tiêu chuẩn quốc tế, hay còn gọi là chuẩn Hollywood, từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi trên các diễn đàn biên kịch khắp Việt Nam. Còn nhớ khi mới vào nghề, tôi đã bao lần bút chiến với không biết bao nhiêu biên [...]

Nếu yêu nước thì hãy làm phim cổ trang, không thì câm mẹ cái mồm lại !

Trước đây, trong một lần nói chuyện có nhắc đến phim cổ trang, một đạo diễn từng hỏi tôi bằng giọng coi thường rằng "Em nghĩ rằng khán giả có thèm quan tâm tới Tôn Thất Thuyết (một nhân vật lịch sử) là ai không?". Ngày hôm nay, tôi có thể tự tin trả lời rằng, [...]

[Kịch bản 101] #14: Những ngữ đoạn thị giác

NHỮNG NGỮ ĐOẠN THỊ GIÁC *Ngữ đoạn (Syntagme) thị giác theo ngôn ngữ điện ảnh là tổ hợp nhiều yếu tố cụ thể (nhìn thấy sờ mó cầm nắm bóp được) trong dàn cảnh cũng như trong diễn xuất kết hợp lại thành một quá trình hiển thị một hình ảnh điện ảnh. Hình ảnh đó [...]

[Kịch bản 101] #13: Thời gian trong phim

https://open.spotify.com/episode/1GQi7Wq26tdFWq8HSW3Wa4?si=uZvpTBDeSOSGPK9PZLG63w&dl_branch=1 Chúng ta sẽ bắt đầu bài viết này bằng một câu hỏi: Làm thế nào để thúc đẩy câu chuyện kể tiến lên, làm thế nào cho tình tiết phát triển, làm thế nào để làm chủ THỜI GIAN ? THỜI GIAN TRONG PHIM Trừ một vài trường hợp rất hiếm và đặc biệt [...]

[Kịch bản 101] #12: Đi tìm Mc Guffin

Khi nghe nói tới "Mc Guffin", có bạn sẽ thắc mắc "đó là thằng cha nào vậy?". Thực ra Mc Guffin không phải là người, mà là tên gọi của một khái niệm trong nghệ thuật phát triển kịch bản. Mc Guffin, hay còn được gọi là "Thắng Bại Cụ Thể", là một thuật ngữ [...]

[Kịch bản 101] #11: Thắt & cởi nút

https://anchor.fm/yooribae/episodes/K-Thut-K-Chuyn-Tht--Ci-Nt-e11ktkg Như vậy là chúng ta đã đi được hơn nửa chặng đường tìm hiểu về kỹ thuật viết kịch bản. Mỗi kỹ thuật đều vô cùng quan trọng và cần thiết để làm cho kịch bản của bạn trở nên hấp dẫn và thú vị. Kỹ thuật viết kịch bản vốn không nhiều, nhưng [...]

[Kịch bản 101] #10: Gấu trên bãi biển

https://open.spotify.com/episode/31Fjd5fV9P6l73Zp1e8xnX?si=IxUB8W-ERzCz0wAczlDxuA Sài Gòn dạo này sáng nắng chiều mưa theo đúng nghĩa đen, mà dù nắng dù mưa thì Sài Gòn vẫn nóng bỏ mợ. Vậy nên khi chuẩn bị cho bài viết tiếp theo của Kịch Bản 101, tôi muốn chọn một chủ đề nào đó mát mẻ một chút. Chủ đề của bài [...]